Các công ty giao nhận (Forwarders) đã cho biết rằng nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không tăng đột biến, sẽ tạo lập ‘kỷ lục rất sớm’.
Tất cả là do tồn đọng sản xuất và sự thay đổi từ phương thức vận chuyển hàng hóa bằng đường biển đang gặp khó khăn chuyển sang phương thức vận chuyển hàng không.
Một công ty giao nhận châu Âu cho biết: “Kể từ tuần trước, giá cước vận chuyển đã tăng lên ở khắp mọi nơi”. “Nhu cầu tăng ồ ạt, với việc vận chuyển hàng hóa đường biển gặp khó khăn được chuyển sang vận chuyển bằng đường hàng không.”
Sau khi tạm lắng vào tháng 5 và tháng 6, thông thường theo các năm trước đây là khoảng thời gian yên ắng, tuy nhiên sản lượng hàng hóa và giá cước vận chuyển hàng không đang tăng trở lại.
“Nhu cầu từ Trung Quốc đến Mỹ và châu Âu đang bắt đầu tăng lên, do có nhiều sản phẩm điện tử sẵn sàng xuất xưởng hơn”, một công ty giao nhận có trụ sở tại Singapore cho biết.
“Đã có sự thiếu hụt chip bán dẫn trong tháng 5 và tháng 6, điều này ảnh hưởng đến sản xuất.
Và có một lượng đơn đặt hàng cho các sản phẩm Apple và Sony Playstation 5s bị tồn đọng”.
“Chúng tôi kỳ vọng nhu cầu sẽ tiếp tục tăng mạnh cho đến cuối năm 2021, do là mùa cao điểm truyền thống. Giá cước vận chuyển từ Trung Quốc đến Mỹ vẫn ở mức tương đối cao, nhưng có thể sẽ tăng đến cuối năm”.
Một công ty giao nhận có trụ sở tại Thượng Hải cho biết trong khi giá cước vận chuyển đến Mỹ đang dần tăng lên, “bất ngờ có một số yếu tố tạm thời ảnh hưởng đến thị trường châu Âu”.
“Giá đã tăng trong hai tuần qua và trong tuần này, nói chung, tất cả các hãng vận tải đều có mức tăng giá mạnh, khoảng 1 USD/kg, hoặc thậm chí cao hơn”.
Công ty giao nhận Singapore cho biết các hãng hàng không dường như đang chuyển công suất từ Nam Á sang Trung Quốc.
“Một số sự chậm trễ trong sản xuất dự kiến sẽ xảy ra, vì hầu hết các quốc gia Nam Á đang ở trong trạng thái ngừng hoạt động do Covid. Các hãng hàng không đang giảm công suất của họ từ những nước này và chuyển sang Trung Quốc vì nhu cầu mạnh mẽ từ Trung Quốc xuất sang Mỹ ”.
Tuy nhiên, có lẽ tiểu lục địa Ấn Độ (ISC) đang phải đối mặt với sự tăng vọt về nhu cầu và tắc nghẽn, do xuất khẩu của Ấn Độ tăng mạnh sau khi nới lỏng các hạn chế về phong tỏa.
Một công ty giao nhận Ấn Độ cho biết: “Giá cước vận tải hàng không đang thực sự trở nên điên rồ đối với cả tuyến Mỹ và Châu Âu.
“Giá cước gần như đã tăng gấp đôi và tôi thậm chí không thể tưởng tượng được chúng tôi đang hướng đến đâu. Cho đến tuần 24, giá cước vận chuyển đến châu Âu khoảng 2,70 USD đến 2,80 USD, nhưng giá cước trên thị trường hiện tại đã tăng lên 3,40 USD đến 3,50 USD, thậm chí, đối với tuyến Mỹ thời gian vận chuyển là đến tám – chín ngày và đối với tuyến Châu Âu, thời gian vận chuyển là bảy đến tám ngày.”
Ông giải thích rằng tiểu lục địa Ấn Độ chủ yếu phụ thuộc vào các hãng vận tải Trung Đông, nhưng ông cho biết họ đã giảm công suất trong khu vực, trong khi các sân bay lớn của Ấn Độ bị tắc nghẽn. Đặc biệt, ở Bangladesh đang “khá rối loạn”.
Công ty giao nhận châu Âu nói thêm: “Vì vậy, hiện tại có vẻ như sự gián đoạn vận chuyển đường biển, nhu cầu cao, các chủ hàng nhận ra hàng hóa của họ sẽ bị trễ thời hạn, và các vấn đề địa phương khác nhau và tắc nghẽn đều kết hợp với nhau để tạo thành đỉnh rất sớm, dự kiến sẽ tiếp tục trong nhiều tháng. “Tất cả đều khá đột ngột trong 10 ngày qua, với bước ngoặt là vào Thứ Hai ngày 28 tháng 6 khi nó bắt đầu trở nên đáng chú ý”.
“Chúng tôi đang tăng 100% về khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không so với năm trước, và trong một số tuần, gấp hai đến ba lần mức bình thường trong năm. Đây là của trên tất cả các tuyến đường vận chuyển bao gồm cả hàng xuất khẩu từ Anh / Châu Âu.”