KHỞI ĐỘNG LẠI ĐOÀN TÀU LIÊN VẬN QUỐC TẾ HÀ NỘI – NAM NINH – BẮC KINH

KHỞI ĐỘNG LẠI ĐOÀN TÀU LIÊN VẬN QUỐC TẾ HÀ NỘI - NAM NINH - BẮC KINH

KHỞI ĐỘNG LẠI ĐOÀN TÀU LIÊN VẬN QUỐC TẾ HÀ NỘI – NAM NINH – BẮC KINH

KHỞI ĐỘNG LẠI ĐOÀN TÀU LIÊN VẬN QUỐC TẾ HÀ NỘI - NAM NINH - BẮC KINH
KHỞI ĐỘNG LẠI ĐOÀN TÀU LIÊN VẬN QUỐC TẾ HÀ NỘI – NAM NINH – BẮC KINH

1. Tín hiệu tích cực từ ngành đường sắt Việt Nam

  • Sau một thời gian gián đoạn, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã chính thức khôi phục tuyến tàu liên vận quốc tế Hà Nội – Nam Ninh – Bắc Kinh, đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình phục hồi và phát triển hạ tầng giao thông xuyên biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc.

2. Ý nghĩa chiến lược của tuyến tàu Hà Nội – Nam Ninh – Bắc Kinh

2.1 Củng cố hợp tác giao thông và thương mại song phương

Ngành đường sắt Việt Nam coi đây là một phần trong chiến lược phát triển vận tải liên vận quốc tế, nhằm mục tiêu:

  • Tối ưu hóa năng lực vận chuyển, đặc biệt với hàng hóa có khối lượng lớn, tần suất đều;

  • Giảm phụ thuộc vào vận tải đường bộ, vốn đang chịu áp lực lớn về hạ tầng, ùn tắc và chi phí;

  • Tăng cường khả năng kết nối với các mạng lưới vận tải lớn hơn, trong đó có hệ thống đường sắt cao tốc Trung Quốc và hành lang kinh tế ASEAN – Trung Quốc.

2.2 Thắt chặt kết nối chính trị, văn hóa và xã hội

  • Ngoài những lợi ích về mặt kinh tế và logistics, tuyến tàu này còn đóng vai trò quan trọng trong việc thắt chặt mối quan hệ chính trị và ngoại giao giữa Việt Nam và Trung Quốc – hai quốc gia có chung đường biên giới dài, mối quan hệ láng giềng lâu đời và nhiều điểm tương đồng về văn hóa.
  • Việc đi lại bằng đường sắt tạo ra cơ hội giao lưu nhân dân, thúc đẩy hiểu biết lẫn nhau, đồng thời hỗ trợ các hoạt động văn hóa, giáo dục, thể thao và hợp tác song phương ở cấp độ địa phương.

3. Tiềm năng phát triển du lịch, logistics và giao thương

3.1 Khai phá tiềm năng du lịch đường sắt

Tuyến tàu Hà Nội – Nam Ninh – Bắc Kinh mang đến cho du khách một hành trình xuyên biên giới đầy hấp dẫn, qua nhiều điểm đến nổi tiếng như:

  • Hà Nội – thủ đô nghìn năm văn hiến;

  • Đồng Đăng – thị trấn biên giới sôi động;

  • Nam Ninh – thành phố xanh thân thiện và hiện đại;

  • Bắc Kinh – trung tâm chính trị, lịch sử và văn hóa của Trung Quốc.

3.2 Thúc đẩy giao thương hàng hóa liên vận

Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực từ Việt Nam như:

  • Nông sản tươi sống: thanh long, xoài, chuối, mít, sầu riêng…

  • Thủy hải sản đông lạnh: cá tra, tôm, cua, ghẹ…

  • Hàng tiêu dùng: may mặc, giày dép, điện tử dân dụng…

4. Những thách thức cần vượt qua

4.1 Hạ tầng chưa đồng bộ

Một trong những rào cản lớn nhất hiện nay là sự thiếu đồng bộ về hạ tầng giữa hai quốc gia. Đường sắt Việt Nam hiện chủ yếu sử dụng khổ ray 1 mét, trong khi Trung Quốc dùng khổ tiêu chuẩn 1,435 mét.

4.2 Thủ tục hải quan, kiểm soát biên giới phức tạp

Dù tuyến tàu đã được khôi phục, nhưng các thủ tục xuất nhập cảnh, kiểm dịch, thông quan vẫn còn phức tạp, thiếu linh hoạt và chưa có cơ chế “một cửa” hiệu quả.

4.3 Thiếu truyền thông và kết nối dịch vụ

Một điểm yếu khác là việc thông tin về tuyến tàu vẫn còn hạn chế. Nhiều hành khách thậm chí chưa biết đến sự tồn tại hoặc lịch trình chi tiết của tuyến này.

Bên cạnh đó, việc đặt vé, thanh toán, kết nối với các dịch vụ trung chuyển vẫn còn thủ công, gây bất tiện cho du khách và nhà vận chuyển.

5. Giải pháp và định hướng phát triển bền vững

Để khai thác hiệu quả tiềm năng của tuyến tàu liên vận, Việt Nam cần ưu tiên đầu tư nâng cấp các tuyến đường sắt trọng điểm, đặc biệt là đoạn từ Hà Nội đến Đồng Đăng.

Đọc thêm :Dịch vụ khai hải quan tại sân bay Tân Sơn Nhất uy tín , nhanh chóng

Đọc thêm :TOP 5 CÔNG TY ĐƯỜNG SẮT LỚN NHẤT TRUNG QUỐC