Lợi nhuận của các hãng tàu container có thể đạt đến 100 tỷ USD trong năm 2021
Trong một năm mà giá cước vận chuyển container có tỷ lệ phần trăm tăng đến ba con số, và Drewry dự báo rằng các hãng tàu có thể có lợi nhuận cả năm vượt mốc 100 tỷ USD.
Ấn bản về dự báo ngành vận chuyển container mới nhất của Drewry dự đoán rằng các hãng tàu sẽ có báo cáo EBIT là 80 tỷ USD trong năm nay, tăng so với ước tính trước đó là 35 tỷ USD và nếu giá cước vận chuyển vượt qua kỳ vọng trong thời gian còn lại của năm thì EBIT có thể đạt 100 tỷ USD.
Drewry lưu ý rằng giá cước vận chuyển ngắn hạn đã được đẩy lên mức cao mới trong quý hai của năm khi sự gián đoạn của chuỗi cung ứng toàn cầu trở nên tồi tệ hơn.
“Giờ đây chúng ta đã quen với việc chứng kiến tốc độ tăng trưởng hàng năm ba con số đối với giá cước vận chuyển ngắn hạn trên hầu hết các tuyến. Những trường hợp này không còn gây sốc nữa là bằng chứng, nếu cần, cho thấy rằng thị trường đang thực sự điên rồ ngay tại thời điểm này,” nhà phân tích cho biết.
Nhìn vào giá cước ngắn hạn và giá cước dài hạn theo hợp đồng, nó cho thấy hết các tuyến vận chuyển trên toàn cầu, giá cước vận chuyển dự kiến sẽ tăng khoảng 50% trong năm 2021, tăng 30% so với dự báo trong tháng 3 của Drewry.
Trong khi EBIT 100 tỷ USD dành cho các hãng vận tải container vào năm 2021 có vẻ tăng quá mức
Nhưng các hãng đã báo cáo EBIT trung bình là 27,1 tỷ USD trong quý đầu tiên của năm, con số này cao hơn con số 25,4 tỷ USD cho toàn bộ năm 2020.
Drewry dự báo sản lượng vận chuyển hàng hóa sẽ tiếp tục tăng trong quý 3 và đến cuối năm với mức tăng trưởng hàng năm khoảng 10%. “Vẫn sẽ có tăng trưởng trong năm tới, nhưng có lẽ chỉ mạnh bằng một nửa do chi tiêu của người tiêu dùng dự kiến sẽ quay trở lại đối với các dịch vụ khi các hạn chế liên quan đến Covid được dỡ bỏ,” nhà phân tích dự báo.
Trong khi đó, về phía nguồn cung với lượng đơn hàng đặt đóng tàu mới tương đối thấp trong những năm qua, đội tàu được dự báo sẽ tăng trưởng 4,4% trong năm nay và chỉ 2,8% vào năm 2022, thấp hơn đáng kể so với dự báo tăng trưởng nhu cầu.
Nhìn vào sự tăng trưởng của hợp đồng đóng tàu mới của các hãng tàu trong 8 tháng qua, Drewry nhận xét: “Drewry duy trì quan điểm rằng mức độ hợp đồng đóng mới cao cho năm 2023 có nguy cơ gây ra tình trạng dư thừa công suất cho thị trường trong năm đó. Nguồn cung công suất trong tương lai sẽ bị ảnh hưởng nhiều bởi các quy định mới về môi trường sẽ trở thành luật vào đầu năm 2023, điều đó có thể chứng kiến sự chậm lại đáng kể của đội tàu container khi phải tuân thủ theo.”