Phụ phí THC – Terminal Handling Charge

1. Phí THC là gì? 

Phụ phí THC là có tên đầy đủ là Terminal Handling Charge, có thể hiểu là phụ phí xếp dỡ tại cảng. Các hoạt động xếp dỡ được tính vào phí THC có thể là tập kết container ra cầu tàu, xếp dỡ các container hàng hoá từ trên tàu xuống, phí quản lý của cảng,…

Trên thực tế, cảng sẽ tiến hành thu phí xếp dỡ cùng nhiều phí liên quan khác từ hãng tàu. Sau đó, hãng tàu lại thu các khoản phí này từ đơn vị chủ hàng (có thể là người gửi hoặc người nhận).

Phụ phí THC – Terminal Handling Charge

2. Lịch sử ra đời và lý do xuất hiện phụ phí THC trong xuất nhập khẩu 

Có hai nguyên nhân chính khiến phí THC được ra đời và quy định rõ ràng trong cách tính cước vận tải biển. Đó là:

Tăng cường tính minh bạch khi tính cước:

Theo quy định trước năm 1990, đa số các hãng tàu đều gộp mọi loại phụ phí vận chuyển, xếp dỡ vào phí cước vận. Chính vì thế, không ít đơn vị tỏ ra bất mãn vì tính thiếu minh bạch trong cách tính cước vận tải đường biển. Những đơn vị shiper sẽ khá mập mờ về vấn đề họ sẽ cần trả bao nhiêu tiền phí trong việc xếp dỡ hàng hoá tại cảng.

Khi phân biệt rõ ràng giá cước vận tải biển và phụ phí xếp dỡ cont tại cảng, shiper sẽ dễ dàng so sánh được giá cước giữa các hàng tàu. Từ đó đưa ra sự lựa chọn hợp lí nhất để tránh tổn thất kinh tế. Mỗi hãng tàu sẽ đưa ra một cách tính THC riêng, mức chênh giữa các bên cũng không quá đáng kể. Nhưng sự minh bạch sẽ giúp đơn vị shiper biết được hãng tàu đã đóng phí cho cảng bao nhiêu và có giữ lại hay không.

Để mọi chi phí trong vận tải biển được công khai, rõ ràng, tạo uy tín giữa các bên, phí THC được tách ra khỏi cước vận.

Tránh được sự biến động tiền tệ

Một nguyên nhân nữa khiến phụ phí THC ra đời chính là giúp các hãng tàu tránh được những biến động và ảnh hưởng tiêu cực từ sự cố biến động tiền tệ. Đa số các công ty khai thác cảng tiến hành xếp dỡ sẽ tính phí theo tiền địa phương, trong khi cước vận tải đương biển được quy định dưới đồng Dollars Mỹ.

Thu phí THC ở Việt Nam

Từ giữa năm 2007, các hãng tàu bắt đầu áp dụng việc thu phụ phí THC. Việc phí THC được chính thức áp dụng cho các hãng tàu tại các mốc thời gian khác nhau như sau:

+ Hiệp hội FEFC (hiệp hội các hãng tàu Viễn Đông) áp dụng thu từ ngày 1/5/2007.

+ IRFA (Hiệp hội cước biển Đỏ) đã thông báo việc áp dụng tách phí THC ra khỏi cước vận tải biển tại Việt Nam từ ngày 1/7/2007. Mức chi phí phải đóng cho hãng tàu cũng tương đương như với FEFC. Tuy nhiên từ ngày 1/8/2008, mức cước này đã được tăng từ 65$ lên 85$ đối với TEU và từ 98 $/FEU lên 115 $/FEU.

+ IADA (hội hiệp thương các chủ tàu nội Á cũng đang đàm phán với hội đồng đám phán phí xếp dỡ Việt Nam về vấn đề phí THC. Theo đó, IADA áp dụng cước phí THC từ ngày 1/6/2007.

Các chủ hàng Việt Nam cho rằng, việc tách phí THC thành phí riêng sẽ khiến chi phí mà các đơn vị xuất khẩu hàng hoá tăng lên. Tuy nhiên, hãng tàu lại bày tỏ quan điểm riêng rằng khi THC được tách ra khỏi cước vận, hãng tàu đã tiến hành giảm cước vận biển để tránh tổn thất cho chủ hàng.

Bài tham khảo thêm:

LOCAL CHARGES VÀ CÁC LOẠI PHỤ PHÍ CẦN BIẾT